บทคัดย่อ
ผู้รายงาน นายดนัย สัตถาผล ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านห้วยทราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานนี้มีวัตถุประสงค์ เปรียบเทียบความสามารถด้านการฟังและการพูด ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ และศึกษาประสิทธิภาพของหนังสือนิทานภาพ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จากการจัดประสบการณ์การฟังและการพูด โดยใช้หนังสือนิทานภาพ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านห้วยทราย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 18 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นหนังสือนิทานภาพ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 20 เรื่อง ที่มีตรงตามโครงสร้างและเนื้อหา (IOC) เท่ากับ 1.00 ทุกเรื่อง แผนการจัดประสบการณ์การฟังและการพูด โดยใช้หนังสือนิทานภาพ จำนวน 20 แผน ใช้จัดประสบการณ์ 40 ครั้ง ที่มีตรงตามโครงสร้างและเนื้อหา (IOC) เท่ากับ 1.00 ทุกแผน และแบบวัดความสามารถด้านการฟังและการพูด ที่มีค่าความตรงตามโครงสร้างและเนื้อหา เท่ากับ 1.00 ทุกรายการ การวิจัยใช้รูปแบบกลุ่มเดียววัดผลก่อนและหลังเรียน สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ทดสอบสมมติฐานตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 และการทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระ คำนวณโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางคอมพิวเตอร์ ผลการวิจัย พบว่า
1. ความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กที่จัดประสบการณ์การฟังและการพูด โดยใช้หนังสือนิทานภาพ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. หนังสือนิทานภาพ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 93.06/85.65 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80