เผยแพร่ผลงาน
เรื่อง โมเมนตัมและการชน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้รายงาน นายอมรพันธุ์ ช่างน้อย
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายคือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ โดยใช้บทเรียนแสวงรู้ เรื่อง โมเมนตัมและการชน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ โดยใช้บทเรียนแสวงรู้ เรื่อง โมเมนตัมและการชน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ โดยใช้บทเรียนแสวงรู้ เรื่อง โมเมนตัมและการชน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยมีกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวังทองพิทยาคม จังหวัดพิษณุโลก ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียนมีจำนวน
37 คน โดยวิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ โดยใช้บทเรียนแสวงรู้ เรื่อง โมเมนตัมและการชน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 4 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ โดยใช้บทเรียนแสวงรู้ เรื่อง โมเมนตัมและการชน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีลักษณะเป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ โดยใช้บทเรียนแสวงรู้ เรื่อง โมเมนตัมและการชน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test
ผลการศึกษาพบว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ โดยใช้บทเรียนแสวงรู้ เรื่อง โมเมนตัมและการชน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 81.87/80.74 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ โดยใช้บทเรียนแสวงรู้ เรื่อง โมเมนตัมและการชน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ โดยใช้บทเรียนแสวงรู้ เรื่อง โมเมนตัมและการชน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด