รายงานการใช้สื่อการเรียนการสอน AR Book Petroleum of life
ผู้ศึกษา นางสาวชยารัตน์ เหงาxxxล
ปีที่ทำการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างสื่อการเรียนการสอน AR Book Petroleum of life สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 รวมทั้งเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบทดสอบ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อสื่อการเรียนการสอน AR Book Petroleum of life สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย (จิรประวัติ) นครสวรรค์ กองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย สื่อการเรียนการสอน AR Book Petroleum of life สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 3 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อสื่อการเรียนการสอน AR Book Petroleum of life สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อเครื่องมือทั้งหมดได้ผ่านการตรวจพิจารณาจากผู้เชี่ยวชาญและปรับปรุงแก้ไขเพื่อใช้เก็บรวบรวมข้อมูลจริงจากกลุ่มตัวอย่าง การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละ และการทดสอบค่าที ( t – test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. สื่อการเรียนการสอน AR Book Petroleum of life สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้ศึกษาสร้างมีการพัฒนาขึ้นมีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 91.80/87.47 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยสื่อการเรียนการสอน AR Book Petroleum of life หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจเกี่ยวกับการใช้สื่อการเรียนการสอน AR Book Petroleum of life โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( X = 4.76, S.D. = 0.41)