LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ

การพัฒนาเว็บเพื่อการเรียนการสอน วิชาการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น

usericon

ชื่อเรื่อง    รายงานการพัฒนาเว็บเพื่อการเรียนการสอน วิชา การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น (ง31204) รายวิชาเพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย    อภิญญา มุขสิงห์
ปีการศึกษา    2560

บทคัดย่อ

    รายงานการพัฒนาเว็บเพื่อการเรียนการสอน วิชา การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น (ง31204) รายวิชาเพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย คือ 1) เพื่อสร้าง และหาประสิทธิภาพของเว็บเพื่อการเรียนการสอน วิชา การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น (ง31204) รายวิชาเพิ่มเติมสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียน และหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยเว็บเพื่อการเรียนการสอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้มีด้วยกัน 2 กลุ่ม คือ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้สำหรับการทดสอบประสิทธิภาพเบื้องต้นปีการศึกษา 2559 ซึ่งแบ่งแบบเดี่ยว แบบกลุ่ม และแบบสนามโดยแบบสนามมีจำนวน 30 คน และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองจริง ปีการศึกษา 2560 โดยเลือกกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม โดยแบ่งกลุ่มนักเรียนเก่ง อ่อน ปานกลาง ซึ่งเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 37 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ 1) เว็บเพื่อการเรียนการสอน วิชา การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น (ง31204) รายวิชาเพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) แบบทดสอบก่อนเรียน และแบบทดสอบหลังเรียน วิชา การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น (ง31204) รายวิชาเพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยเว็บเพื่อการเรียนการสอน รายวิชา การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น (ง31204) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
    ผลการวิจัยพบว่า 1) ร้อยละของคะแนนจากการทำแบบฝึกหัด และกิจกรรมระหว่างเรียน และจากการทำแบบทดสอบหลังเรียน หน่วยที่ 1 การจำลองความคิด E1/E2 = 75.23/76.25 หน่วยที่ 2 โครงสร้างของโปรแกรมภาษาซี E1/E2 = 75.00/75.56 หน่วยที่ 3 คำสั่งรับ และแสดงผล E1/E2 = 75.56/76.63 หน่วยที่ 4 โครงสร้างแบบมีทางเลือก E1/E2 = 75.93/76.88 หน่วยที่ 5 โครงสร้างแบบทำซ้ำ E1/E2 = 75.19/75.00 จากประสิทธิภาพของเว็บเพื่อการเรียนการสอน ผู้รายงานสรุปได้ว่าประสิทธิภาพของเว็บเพื่อการเรียนการสอน วิชาการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น (ง31204) รายวิชาเพิ่มเติม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพตามสมมติฐานที่กำหนดไว้เบื้องต้น 2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน คะแนนเฉลี่ยก่อน และหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเว็บเพื่อการเรียนการสอน วิชา การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น (ง31204) รายวิชาเพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จากการทดลองจริงในหน่วยการเรียนรู้ที่ 1,2,3,4 และ 5 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ผลการสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยเว็บเพื่อการเรียนการสอน วิชาการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น (ง31204) พบว่า 1) ความพึงพอใจในการเรียนด้วยเว็บเพื่อการเรียนการสอนทำให้เข้าใจบทเรียนมากยิ่งขึ้น มีค่าเฉลี่ย 4.08 หมายถึง มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก 2) ความพึงพอใจในการเรียนด้วยเว็บเพื่อการเรียนการสอนช่วยเสริมทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง มีค่าเฉลี่ย 4.16 หมายถึง มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก 3) ความพึงพอใจในการเรียนด้วยเว็บเพื่อการเรียนการสอนสามารถช่วยให้นักเรียนสามารถทบทวนบทเรียนได้ตลอดเวลา มีค่าเฉลี่ย 4.14 หมายถึง มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก 4) ความพึงพอใจของการเรียนด้วยเว็บเพื่อการเรียนการสอนสามารถทำให้ท่านสนใจศึกษาเนื้อหา ค่าเฉลี่ย 4.27 หมายถึง มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก 5) ความพึงพอใจในเว็บเพื่อการเรียนการสอนน่าสนใจ น่าติดตามในการเรียนรู้ ค่าเฉลี่ย 4.38 หมายถึง มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก 6) ความพึงพอใจในเนื้อหาบทเรียนบนเว็บเพื่อการเรียนการสอนมีการถ่ายทอดความรู้ด้วยการอธิบายและยกตัวอย่างได้ชัดเจน ค่าเฉลี่ย 4.35 หมายถึง มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก 7) ความพึงพอใจในการใช้ภาพมีความเหมาะสม ค่าเฉลี่ย 4.08 หมายถึง พึงพอใจอยู่ในระดับมาก 8) ความพึงพอใจในภาษาที่ใช้เหมาะสม สื่อความหมายได้ชัดเจน มีค่าเฉลี่ย 4.14 หมายถึง พึงพอใจอยู่ในระดับมาก 9) ความพึงพอใจในรูปแบบเรียนรู้ได้ง่าย การเชื่อมโยงเนื้อหาได้สะดวกรวดเร็ว มีค่าเฉลี่ย 4.27 หมายถึง พึงพอใจอยู่ในระดับมาก 10) ความพึงพอใจในแบบฝึกหัด และแบบทดสอบ สามารถสอดคล้องกับบทเรียน และสามารถวัดความเข้าใจในเนื้อหาที่เรียน มีค่าเฉลี่ย 4.08 หมายถึง พึงพอใจอยู่ในระดับมาก 11) ความพึงพอใจในรูปแบบบทเรียนกระตุ้นความสนใจในบทเรียนมีค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ย 4.43 หมายถึง พึงพอใจอยู่ในระดับมาก 12) ความพึงพอใจโดยสรุปนักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนบนเว็บเพื่อการเรียนการสอน มีค่าเฉลี่ย 4.38 หมายถึงมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
kruwandee 07 มี.ค. 2561 เวลา 22:19 น. 0 655
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^