ผลการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เวลามหาสนุก
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโฮ่ง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2
ชื่อผู้ศึกษา สนธยา มูลวัง
ปีการศึกษา 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโฮ่ง ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เวลามหาสนุก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโฮ่ง ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เวลามหาสนุก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโฮ่ง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 17 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เวลามหาสนุก เป็นข้อสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เวลามหาสนุก จำนวน 14 เล่ม คู่มือการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เวลามหาสนุก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 14 เล่ม และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เวลามหาสนุก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เวลามหาสนุก พบว่า คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนกับหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ที่ทางโรงเรียนกำหนดไว้ ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เวลามหาสนุก พบว่าโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.26 และมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจสูงกว่าค่าเฉลี่ยของเกณฑ์ที่ตั้งไว้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจสูงกว่าค่าเฉลี่ยของเกณฑ์ที่ตั้งไว้ทุกข้อ และเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้