การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาคอมพิวเตอร์ 3 (ง 22201)
เรื่อง การใช้โปรแกรม SketchUp กลุ่มสาระการเรียนรู้งานอาชีพและเทคโนโลยี
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านปากเหมือง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 1
ผู้วิจัย นางสาวอาทิตธิยา เมืองแก้ว
โรงเรียน บ้านปากเหมือง อำเภอป่าพะยอม จังหวัดพัทลุง
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาคอมพิวเตอร์ 3 (ง 22201) เรื่อง การใช้โปรแกรม SketchUp กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านปากเหมือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 1 มีวัตถุประสงค์การวิจัย คือ (1) สร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาคอมพิวเตอร์ 3 (ง 22201) เรื่อง การใช้โปรแกรม SketchUp กลุ่มสาระการเรียนรู้งานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านปากเหมือง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาคอมพิวเตอร์ 3 (ง 22201) เรื่อง การใช้โปรแกรม SketchUp กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านปากเหมือง และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาคอมพิวเตอร์ 3 (ง 22201) เรื่อง การใช้โปรแกรม SketchUp กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านปากเหมือง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านปากเหมือง อำเภอป่าพะยอม จังหวัดพัทลุง ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบไปด้วย (1) เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาคอมพิวเตอร์ 3 (ง 22201) เรื่อง การใช้โปรแกรม SketchUp จำนวน 9 เล่ม (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาคอมพิวเตอร์ 3 (ง 22201) เรื่อง การใช้โปรแกรม SketchUp เป็นแบบเลือกตอบ จำนวน 30 ข้อ (3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาคอมพิวเตอร์ 3 (ง 22201) เรื่อง การใช้โปรแกรม SketchUp โดยกำหนดเกณฑ์การประเมิน 5 ระดับ จำนวน 12 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าทีแบบไม่อิสระต่อกัน (t – test for Dependent Samples)
ผลการวิจัย สรุปได้ว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาคอมพิวเตอร์ 3 (ง 22201) เรื่อง การใช้โปรแกรม SketchUp กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านปากเหมือง มีประสิทธิภาพ 83.92/85.30
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาคอมพิวเตอร์ 3 (ง 22201) เรื่อง การใช้โปรแกรม SketchUp กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านปากเหมือง สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาคอมพิวเตอร์ 3 (ง 22201) เรื่อง การใช้โปรแกรม SketchUp กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านปากเหมือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.40, = 0.63)