การพัฒนาหนังสือนิทานประกอบภาพการ์ตูน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางทรงศรี จันทร์พิธาร
ครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาล ๔ (ธนวิถี)
สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครยะลา
ปีการศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) สร้างและพัฒนาหนังสือนิทานประกอบภาพการ์ตูน เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาไทย ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังการใช้หนังสือนิทานประกอบภาพการ์ตูน เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาไทย 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนโดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพการ์ตูน เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนเทศบาล ๔ (ธนวิถี) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 35 คน โดยมีตัวแปรต้นที่ศึกษา คือ หนังสือนิทานประกอบภาพการ์ตูน เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาไทย ตัวแปรตาม คือ ผลสัมฤทธิ์ ด้านการอ่านภาษาไทย ประสิทธิภาพหนังสือนิทานประกอบภาพการ์ตูน เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาไทย และความพึงพอใจหลังการเรียนโดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพการ์ตูน เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาไทย เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพการ์ตูน เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาไทย จำนวน 20 แผน หนังสือนิทานประกอบภาพการ์ตูน เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาไทย จำนวน 10 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.20 ถึง 0.80 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.20 ถึง 1.00 และค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.90 แบบประเมินความพึงพอใจ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่า t - test แบบ Dependent Group และ ค่าประสิทธิภาพของหนังสือนิทานประกอบภาพการ์ตูน เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาไทย( / )
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสือนิทานประกอบภาพการ์ตูน เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาไทย มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.93/81.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. หลังการใช้หนังสือนิทานประกอบภาพการ์ตูน เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาไทย นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาไทยสูงกว่าก่อนการใช้หนังสือนิทานประกอบภาพการ์ตูน เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาไทย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนโดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพการ์ตูน เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาไทย อยู่ในระดับมาก