การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของชั้นอนุบาลปีที่ 2
โรงเรียนอนุบาลกาฬสินธุ์ โดยใช้การละเล่นพื้นบ้านของไทย
ชื่อผู้ศึกษา นางอารยา เจริญธรรม
ระยะเวลาทำการศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การละเล่นพื้นบ้านของไทยเป็นภูมิปัญญาไทยที่มีคุณค่าอย่างยิ่งต่อการสร้างเสริมพัฒนาการของเด็กไทย สามารถนำมาปรับจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนานักเรียนระดับชั้นอนุบาลได้เป็นอย่างดี การศึกษาครั้งนี้เป็นการนำเอาภูมิปัญญาไทยซึ่งหมายถึงการละเล่นพื้นบ้านของไทยมาใช้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ นักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ระหว่าง
ก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนอนุบาลกาฬสินธุ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 จำนวน 33 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แผนจัดประสบการณ์ จำนวน 13 แผน แบบสังเกตพฤติกรรมทางสติปัญญาด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 6 ชุด แบบประเมินพัฒนาการเพื่อวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่ได้รับการพัฒนาปรากฏดังนี้ ด้านทักษะการเปรียบเทียบขนาดรูปร่างปริมาณ มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 9.42 คิดเป็นร้อยละ 78.53 ด้านการบอกตำแหน่งบน – ล่าง ซ้าย – ขวา มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 9.87 คิดเป็นร้อยละ 82.07 ด้านทักษะการสังเกตความเหมือนและความแตกต่างมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 9.03 คิดเป็นร้อยละ 75.25 ด้านทักษะการการเรียงลำดับความสูง – เตี้ย ความยาว – สั้นมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 8.90 คิดเป็นร้อยละ 74.24 รวมทุกด้านคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 9.34 คิดเป็นร้อยละ 77.90 การประเมินพัฒนาการก่อนเรียนและหลังเรียน มีคะแนนเฉลี่ยของการประเมินพัฒนาการก่อนเรียนมีค่าเท่ากับ 18.12 คิดเป็น
ร้อยละ 60.40 และคะแนนเฉลี่ยของการประเมินพัฒนาการหลังเรียนมีค่าเท่ากับ 25.73 คิดเป็นร้อยละ 85.76 แสดงว่านักเรียนมีพัฒนาการทางการเรียนสูงขึ้น
ผลของการศึกษา
ผลจากการประเมินพัฒนาการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างคะแนนเฉลี่ยทดสอบหลังเรียนและคะแนนเฉลี่ยทดสอบก่อนเรียน พบว่า คะแนนเฉลี่ยทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยทดสอบก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เด็กชั้นอนุบาล ปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลกาฬสินธุ์ มีทักษะ พื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงขึ้น