รายงานผลการพัฒนาบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง Wordpress
การสร้างเว็บไซต์ด้วยโปรแกรม Wordpress สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน : นายอุเทน สุขสิงห์
ปีที่รายงาน : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของบทเรียนบนเครือข่าย
อินเทอร์เน็ต เรื่อง การสร้างเว็บไซต์ด้วยโปรแกรม Wordpress สำหรับนักเรียนชั้นมัธยม
ศึกษาปีที่ 5 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน
ด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง การสร้างเว็บไซต์ด้วยโปรแกรม Wordpress
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียน
บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง การสร้างเว็บไซต์ด้วยโปรแกรม Wordpress สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5/6 ภาคเรียนที่ 2 ปี การศึกษา 2560 โรงเรียนชัยนาทพิทยาคม จำนวน 39 คน
ได้มาโดยใช้วิธีการสุ่มอย่างง่ายเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ บทเรียนบนเครือข่าย
อินเทอร์เน็ต เรื่อง การสร้างเว็บไซต์ ด้วยโปรแกรม Wordpress โดยมีเนื้อหาประกอบ
จำนวน 5 หน่วยการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัยชนิด
เลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อโดยมีค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.54 - 0.79
ค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.33 -0.67 และค่าความเชื่อมั่นรายฉบับเท่ากับ 0.81
แบบสอบถามวัดความพึงพอใจมีค่าความเชื่อมั่นรายฉบับเท่ากับ 0.90 สถิติที่ใช้ใน
การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard
deviation) ประสิทธิภาพกระบวนการ (E1)ประสิทธิภาพผลลัพธ์ (E2) และ t-test
แบบ Dependent samples
ผลการพัฒนาพบว่า
1. บทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง การสร้างเว็บไซต์ด้วยโปรแกรม Wordpress
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.31/83.18 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
เรื่อง การสร้างเว็บไซต์ด้วยโปรแกรม Wordpress สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 สอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง การสร้าง
เว็บไซต์ด้วยโปรแกรม Wordpress สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาพรวม
อยู่ในระดับมาก สอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้