LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ

รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความร่วมกับวิธีสอน5ขั้นตอน

usericon

ชื่อเรื่อง    รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความร่วมกับวิธีสอน 5 ขั้นตอน
        ของกระทรวงศึกษาธิการพัฒนาความเข้าใจในการอ่านของนักเรียน
        ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านต้นปริง
ผู้ศึกษา    ถนอม แก้วบุญศรี
ปีการศึกษา    2560

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านต้นปริง ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านต้นปริง ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความร่วมกับวิธีสอน 5 ขั้นตอนของกระทรวง
ศึกษาธิการ 3) ศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านต้นปริง ที่มี ต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความร่วมกับวิธีสอน 5 ขั้นตอนของกระทรวง
ศึกษาธิการ ประชากรได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 จำนวน 10 คน แบบแผนการทดลองเป็นแบบกลุ่มเดียวทำการทดสอบก่อนและหลังการทดลอง เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความจำนวน 1 ชุด 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความร่วมกับวิธีสอน 5 ขั้นตอนของกระทรวง
ศึกษาธิการ จำนวน 23 แผน 23 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบ วัดความเข้าใจในการอ่านเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของ นักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความร่วมกับวิธีสอน 5 ขั้นตอน ของ กระทรวงศึกษาธิการเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 3 ระดับ จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย () และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ()
ผลการศึกษาพบว่า
    1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนบ้านต้นปริง มีประสิทธิภาพของกระบวนการและผลลัพธ์ (E1/E2) = 92.43/86.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ (E1/E2 = 80/80)
    2. ความเข้าใจในการอ่านของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน (= 26.10, = 1.29)
สูงขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 36.33
    3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านต้นปริง ที่มีต่อการจัดการ
เรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความร่วมกับวิธีสอน 5 ขั้นตอนของกระทรวงศึกษาธิการ อยู่ ในระดับมาก (= 2.89, = 0.23)

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^