รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความร่วมกับวิธีสอน5ขั้นตอน
ของกระทรวงศึกษาธิการพัฒนาความเข้าใจในการอ่านของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านต้นปริง
ผู้ศึกษา ถนอม แก้วบุญศรี
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านต้นปริง ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านต้นปริง ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความร่วมกับวิธีสอน 5 ขั้นตอนของกระทรวง
ศึกษาธิการ 3) ศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านต้นปริง ที่มี ต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความร่วมกับวิธีสอน 5 ขั้นตอนของกระทรวง
ศึกษาธิการ ประชากรได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 จำนวน 10 คน แบบแผนการทดลองเป็นแบบกลุ่มเดียวทำการทดสอบก่อนและหลังการทดลอง เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความจำนวน 1 ชุด 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความร่วมกับวิธีสอน 5 ขั้นตอนของกระทรวง
ศึกษาธิการ จำนวน 23 แผน 23 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบ วัดความเข้าใจในการอ่านเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของ นักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความร่วมกับวิธีสอน 5 ขั้นตอน ของ กระทรวงศึกษาธิการเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 3 ระดับ จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย () และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ()
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนบ้านต้นปริง มีประสิทธิภาพของกระบวนการและผลลัพธ์ (E1/E2) = 92.43/86.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ (E1/E2 = 80/80)
2. ความเข้าใจในการอ่านของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน (= 26.10, = 1.29)
สูงขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 36.33
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านต้นปริง ที่มีต่อการจัดการ
เรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความร่วมกับวิธีสอน 5 ขั้นตอนของกระทรวงศึกษาธิการ อยู่ ในระดับมาก (= 2.89, = 0.23)