การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูนเรื่องเทคโนโลยีกับชีวิต
ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูนเรื่องเทคโนโลยีกับชีวิต กลุ่มสาระ
การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้รายงาน นางสาวหงษ์ทอง พันทะ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียน
บุ่งค้าวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28
ปีที่รายงาน 2561
การศึกษาในครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อสร้างและพัฒนาการบทเรียนสำเร็จรูป
ประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง เทคโนโลยีกับชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง เทคโนโลยีกับชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง เทคโนโลยีกับชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้นมีค่าตามเกณฑ์ที่ยอมรับได้ตั้งแต่ .50 ขึ้นไป 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง เทคโนโลยีกับชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบุ่งค้าวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 จำนวน 27 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ศึกษาประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 ชั่วโมง 2) บทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง เทคโนโลยีกับชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน
10 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ที่มีค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.52 ถึง 0.78 ค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.40 ถึง 0.72 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง เทคโนโลยีกับชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ(Percentage)ค่าเฉลี่ย(Arithmetic Mean)ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(Standard Deviation)ดัชนีประสิทธิผลและค่า t – test
ผลการศึกษา พบว่า
1. การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง เทคโนโลยีกับชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 87.44 /83.43 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง เทคโนโลยีกับชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า คะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง เทคโนโลยีกับชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.7127 ซึ่งมีค่าสูงกว่าเกณฑ์ .50 แสดงว่าการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง เทคโนโลยีกับชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7127 หรือนักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็น
ร้อยละ 71.27
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 มีความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง เทคโนโลยีกับชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ( ) = 4.13 และนักเรียนมีพฤติกรรมเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น