LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ

การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูนเรื่องเทคโนโลยีกับชีวิต

usericon

บทคัดย่อ


ชื่อเรื่อง     การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูนเรื่องเทคโนโลยีกับชีวิต กลุ่มสาระ
การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้รายงาน นางสาวหงษ์ทอง พันทะ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียน
บุ่งค้าวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28
ปีที่รายงาน        2561


    การศึกษาในครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อสร้างและพัฒนาการบทเรียนสำเร็จรูป
ประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง เทคโนโลยีกับชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง เทคโนโลยีกับชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง เทคโนโลยีกับชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้นมีค่าตามเกณฑ์ที่ยอมรับได้ตั้งแต่ .50 ขึ้นไป 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง เทคโนโลยีกับชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบุ่งค้าวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 จำนวน 27 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ศึกษาประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 ชั่วโมง 2) บทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง เทคโนโลยีกับชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน
10 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ที่มีค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.52 ถึง 0.78 ค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.40 ถึง 0.72 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง เทคโนโลยีกับชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ(Percentage)ค่าเฉลี่ย(Arithmetic Mean)ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(Standard Deviation)ดัชนีประสิทธิผลและค่า t – test

ผลการศึกษา พบว่า

1. การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง เทคโนโลยีกับชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 87.44 /83.43 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
        2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง เทคโนโลยีกับชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า คะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
        3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง เทคโนโลยีกับชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.7127 ซึ่งมีค่าสูงกว่าเกณฑ์ .50 แสดงว่าการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง เทคโนโลยีกับชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7127 หรือนักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็น
ร้อยละ 71.27
        4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 มีความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง เทคโนโลยีกับชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ( ) = 4.13 และนักเรียนมีพฤติกรรมเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^