การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book)
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางนุชรี แสวงชอบ
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) เรื่องการวาดภาพด้วยโปรแกรม Paint สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนเรื่องการวาดภาพด้วยโปรแกรม Paint โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) เรื่องการวาดภาพด้วยโปรแกรม Paint สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหนองชุมแสง อำเภอวังวิเศษ จังหวัดตรัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 27 คน โดยการสุ่มอย่างง่ายใช้วิธีการจับฉลากห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้
คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เรื่องการวาดภาพด้วยโปรแกรม Paint สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 18 แผน 2) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) เรื่องการวาดภาพด้วยโปรแกรม Paint จำนวน 6 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการวาดภาพด้วยโปรแกรม Paint เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น 0.93 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) เรื่องการวาดภาพด้วยโปรแกรม Paint เป็นแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น 0.82 และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การหาประสิทธิภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) ด้วยวิธี E1/E2 การเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการทดสอบค่าที (t-test dependent) และการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) โดยใช้ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) เรื่องการวาดภาพด้วยโปรแกรม Paint สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.89 /83.56 สูงกว่าเกณฑ์
ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง) เรื่องการวาดภาพด้วยโปรแกรม Paint ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการสอนโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) เรื่องการวาดภาพด้วยโปรแกรม Paint สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด