รายงานการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนเสริมทักษะ
วิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานช่าง) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้ศึกษา นายธวัชชัย ปงสนิท
สถานศึกษา โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๒๗ จังหวัดหนองคาย
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนเสริมทักษะ เรื่อง งานช่างที่ควรเรียนรู้ วิชา การงานอาชัพและเทคโนโลยี (งานช่าง) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ชุดการสอนเสริมทักษะ เรื่อง งานช่างที่ควรรู้ วิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานช่าง) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิภาพผลของชุดการสอนเสริมทักษะ เรื่อง งานช่างที่ควรรู้ วิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานช่าง) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 4) เพื่อหาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูโดยใช้ชุดการสอนเสริมทักษะ เรื่อง งานช่างที่ควรรู้ วิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานช่าง) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่างนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๒๗ จังหวัดหนองคาย อำเภอโพนพิสัย สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ปีการศึกษา 2560 จำนวน 2 ห้องเรียน ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 และ มัธยมศึกษาปีที่ 6/3 มีนักเรียน 47 คน ซึ่ง ได้มาโดยการเลือกสุ่มแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง งานช่างที่ควรเรียนรู้ วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานช่าง) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 แผน วิเคราะห์หาประสิทธิภาพของชุดการสอนเสริมทักษะ โดยใช้สูตร E1/E2 2) ชุดการสอนเสริมทักษะ เรื่อง งานช่างที่ควรเรียนรู้ วิชา การงานอาชีพละเทคโนโลยี(งานช่าง) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 ชุด วิเคราะห์หาดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนเสริมทักษะ โดยใช้สูตร E.I. 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง งานช่างที่ควรเรียนรู้ วิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานช่าง) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ วิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนเสริมทักษะ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูโดยใช้ชุดการเสริมทักษะ เรื่อง งานช่างที่ควรเรียนรู้ วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานช่าง) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 วิเคราะห์หาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครู เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) โดยใช้เกณฑ์การแปลความหมาย 5 ระดับ คือ ระดับมากที่สุด ระดับมากระดับปานกลาง ระดับน้อย และระดับน้อยที่สุด
ผลการศึกษาพบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนเสริมทักษะ เรื่อง งานช่างที่ควรเรียนรู้วิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานช่าง) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 85.21/87.73 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนเสริมทักษะ เรื่อง งานช่างที่ควรเรียนรู้ วิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานช่าง) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนเสริมทักษะ เรื่อง งานช่างที่ควรเรียนรู้ วิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานช่าง) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.7022 แสดงว่านักเรียนที่เรียนโดยใช้ ชุดการสอนเสริมทักษะ เรื่อง งานช่างที่ควรเรียนรู้วิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานช่าง) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 70.22
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครู โดยใช้ชุดการสอนเสริมทักษะ เรื่อง งานช่างที่ควรเรียนรู้ วิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานช่าง) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย
( x̄ ) เท่ากับ 4.50 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D.) เท่ากับ 0.07