ผลงาน บรรพบุรุษไทยกับการพัฒนาชาติไทยและการสร้างสรรค์วัฒนธรรมไทย
ผู้ศึกษา รัตนันต์ สมพงศ์
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง บรรพบุรุษไทยกับการพัฒนาชาติไทยและการสร้างสรรค์วัฒนธรรมไทย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง บรรพบุรุษไทยกับการพัฒนาชาติไทยและการสร้างสรรค์วัฒนธรรมไทย โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง บรรพบุรุษไทยกับการพัฒนาชาติไทยและการสร้างสรรค์วัฒนธรรมไทย โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 4) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง บรรพบุรุษไทยกับการพัฒนาชาติไทยและการสร้างสรรค์วัฒนธรรมไทย
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนระโนด ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 32 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง บรรพบุรุษไทยกับการพัฒนาชาติไทยและการสร้างสรรค์วัฒนธรรมไทย จำนวน 14 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง บรรพบุรุษไทยกับการพัฒนาชาติไทยและการสร้างสรรค์วัฒนธรรมไทย โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ผู้ศึกษาได้ดำเนินการสอนด้วยตนเอง ใช้เวลาทดลองสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ครั้งละ 1 ชั่วโมง รวม 18 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง บรรพบุรุษไทยกับการพัฒนาชาติไทยและการสร้างสรรค์วัฒนธรรมไทย ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.57/85.56 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง บรรพบุรุษไทยกับการพัฒนาชาติไทยและ การสร้างสรรค์วัฒนธรรมไทย โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6582 หรือร้อยละ 65.82
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง บรรพบุรุษไทยกับการพัฒนาชาติไทยและการสร้างสรรค์วัฒนธรรมไทย โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง บรรพบุรุษไทยกับการพัฒนาชาติไทยและการสร้างสรรค์วัฒนธรรมไทย โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับดีมาก