รายงานผลการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดสื่อประสม รายวิชา ว31103 เคมี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es)
หน่วยพันธะเคมี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ผู้ศึกษาค้นคว้า นายอดิเทพ พลบำรุง
สถานที่ทำงาน โรงเรียนขามแก่นนคร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดสื่อประสม รายวิชา ว31103 เคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) หน่วยพันธะเคมี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดสื่อประสม รายวิชา ว31103 เคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) หน่วย พันธะเคมี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 3) เพื่อวิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดสื่อประสม รายวิชา ว31103 เคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) หน่วยพันธะเคมี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนรู้ด้วยชุดสื่อประสม รายวิชา ว31103 เคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) หน่วยพันธะเคมี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 ของโรงเรียนขามแก่นนคร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 40 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (cluster random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1) ชุดสื่อประสม รายวิชา ว31103 เคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) หน่วยพันธะเคมี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนรู้ วีดิทัศน์ประกอบการเรียนรู้ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน(CAI) สื่อ PowerPoint สรุปบทเรียน 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดสื่อประสม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ชุดสื่อประสม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผลและการทดสอบค่าที
ผลการศึกษาพบว่า
1) ชุดสื่อประสม รายวิชา ว31103 เคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) หน่วยพันธะเคมี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.30/82.19 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2) ค่าดัชนีประสิทธิผลชุดสื่อประสมที่สร้างขึ้นเท่ากับ 0.7530 หมายความว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 75.30
3) การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดสื่อประสม ปรากฏว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01
4) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดสื่อประสมในระดับ มากที่สุด