รายงานผลการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ความรู้คู่คุณธรรม
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ความรู้คู่คุณธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา : ณัฐชัย ต๊ะต้องใจ
ปีการศึกษา : 2560
ในการศึกษาค้นคว้า เรื่อง ผลการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ความรู้คู่คุณธรรม เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมชุดนี้ ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลแม่ฟ้าหลวง อำเภอแม่ฟ้าหลวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 จำนวน 16 คน ของภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ความรู้คู่คุณธรรม จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน แบบสอบถามความพึงพอใจและแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลทำโดยหาค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และศึกษาความพึงพอใจของประชากร สถิติที่ใช้คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ความรู้คู่คุณธรรม เล่มที่ 1–10 มีประสิทธิภาพ สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานเฉลี่ยร้อยละ 80/80 ทุกเล่ม โดยภาพรวมได้ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 84.56/83.38
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีคะแนนการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน คะแนนหลังเรียนได้เท่ากับ 18.19 คิดเป็นร้อยละ 90.94 คะแนนก่อนเรียนเท่ากับ 11.63 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 58.13 คะแนนความก้าวหน้าได้เท่ากับ 6.56 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 32.81 ตามลำดับ
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ความรู้คู่คุณธรรม พบว่า ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจในระดับมาก ( = 2.91, = 0.22)