รายงานผลการพัฒนาและการใช้ชุดกิจกรรมสอนซ่อมเสริม การอ่านคิดวิเคร
การอ่านคิดวิเคราะห์และเขียน สาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นายธีระศักดิ์ ลิ่มวรรณาสกุล ตำแหน่งครู วิทยฐานะชำนาญการ
โรงเรียนชุมชนวัดหมน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรรมาราช เขต 1
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรม สอนซ่อมเสริม การอ่านคิดวิเคราะห์และเขียน สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนชุมชนวัดหมน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ด้านการอ่านคิดวิเคราะห์ และเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนชุมชนวัดหมุน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมสอนซ่อมเสริมการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน สาระการเรียนรู้ภาษาไทย 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนชุมชนวัดหมน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมสอนซ่อมเสริม การอ่านคิดวิเคราะห์และเขียน สาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนชุมชนวัดหมน อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวนนักเรียน 10 คน โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง รูปแบบการศึกษาเป็นการศึกษากึ่งทดลองแบบกลุ่มเดียว (One-Group Pretest-Posttest Design)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ 1) ชุดกิจกรรมสอนซ่อมเสริมการอ่านคิดวิเคราะห์และเขียน สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้ควบคู่กับชุดกิจกรรมสอนซ่อมเสริม การอ่านคิดวิเคราะห์และเขียน สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 20 แผน 3) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านคิดวิเคราะห์ และเขียน สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถาม ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมสอนซ่อมเสริม การอ่านคิดวิเคราะห์และเขียน สาระการเรียนรู้ภาษาไทย เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 15 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมสอนซ่อมเสริม การอ่านคิดวิเคราะห์และเขียน สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 90.40/90.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ถือได้ว่าชุดกิจกรรมสอนซ่อมเสริม การอ่านคิดวิเคราะห์และเขียน สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่จัดทำขึ้นมีประสิทธิภาพเชื่อถือได้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมสอนซ่อมเสริมการอ่านคิดวิเคราะห์และเขียน สาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนชุมชนวัดหมน ก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมสอน
ซ่อมเสริมการอ่านคิดวิเคราะห์และเขียน สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนชุมชนวัดหมนอยู่ในระดับพึงพอใจมาก