เผยแพร่ผลงานวิชาการ ปฐมวับ
ชื่อผู้รายงาน กัลยาณี ชำนาญไพร
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านแก่งหินปูน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้กิจกรรมศิลปะสีน้ำธรรมชาติ กลุ่มสาระการเรียนรู้การศึกษาปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 เพื่อศึกษาผลการทดลอง หาประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยทางการเรียนก่อนและหลังการทดลอง กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแก่งหินปูน
ปีการศึกษา 2560 จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ กิจกรรมศิลปะสีน้ำธรรมชาติ จำนวน 12 สัปดาห์ และแบบทดสอบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 20 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลหาค่าประสิทธิภาพของกิจกรรมศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ใช้ค่าเฉลี่ยร้อยละ ผลคะแนนระหว่างค่าเฉลี่ยของคะแนนทดสอบก่อนและหลังการทดลองการจัดกิจกรรมศิลปะสีน้ำสำหรับเด็กปฐมวัย ใช้ค่าสถิติ t – test
ผลการทดลอง พบว่า
1. คุณภาพของกิจกรรมศิลปะสีน้ำธรรมชาติของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลทดสอบของนักเรียนหลังทดลอง สูงกว่าก่อนทดลองใช้บทเรียนแบบโปรแกรม ชุด “ภาษาพาสนุก” อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01