รายงานการพัฒนาการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยแบบฝึกเสริมทักษ
คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Let’s have fun with words สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นางมุกดา คมง้าว
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการการพัฒนาการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Let’s have fun with words สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อพัฒนาการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ Let’s have fun with words สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนธนาคาร ออมสิน ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ ชุด Let’s have fun with words สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนธนาคารออมสิน (3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ ชุด Let’s have fun with words สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนธนาคารออมสิน กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียน ที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนธนาคารออมสิน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 34 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Let’s have fun with words สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบท้ายเล่มแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Let’s have fun with words สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เล่มละ 10 ข้อ รวมทั้งสิ้น 80 ข้อ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ซึ่งแบบทดสอบเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าสถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Let’s have fun with words สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนธนาคารออมสิน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.68/80.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80 แสดงว่าแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษชุด Let’s have fun with words สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนธนาคาร ออมสิน มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศที่เรียนโดย
การใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Let’s have fun with words สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Let’s have fun with words สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่าทุกข้อนักเรียนมีความพึงพอใจระดับมาก โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ ภาพประกอบน่าสนใจ รองลงมา คือ รู้สึกกระตือรือร้นที่จะติดตาม ต้องการให้ทำแบบฝึกเสริมทักษะในเนื้อหาอื่น ๆ ต่อไป ชอบที่จะเรียนแบบฝึกเสริมทักษะ การลำดับเนื้อหาเหมาะสม และ การเรียบเรียงเนื้อหาเหมาะสม