รายงานการใช้แบบฝึกคณิตศาสตร์ เรื่อง อสมการ ของนักเรียนชั้น ม.3
ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกคณิตศาสตร์ เรื่อง อสมการ ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านสงเปลือย
ผู้รายงาน เรียมพร แสนซุ้ง วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านสงเปลือย
ปีที่รายงาน พ.ศ. 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกคณิตศาสตร์ เรื่อง อสมการ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง อสมการ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกคณิตศาสตร์ 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกคณิตศาสตร์ เรื่อง อสมการ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 22 คน โรงเรียนบ้านสงเปลือย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2 โดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) แบบฝึกคณิตศาสตร์ เรื่อง อสมการ จำนวน 4 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง อสมการ เป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ผลการศึกษา พบว่า 1) ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกคณิตศาสตร์ เรื่อง อสมการ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80 ดังนี้ 1.1) ความเหมาะสมของแบบฝึกคณิตศาสตร์ เรื่อง อสมการ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด ( = 4.54, S.D. = 0.55) 1.2) ประสิทธิภาพของแบบฝึกคณิตศาสตร์ เรื่อง อสมการ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 83.13 / 82.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 2)ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง อสมการ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 11.82 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 2.11 และหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 25.27 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 1.45 ซึ่งหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกคณิตศาสตร์ เรื่อง อสมการ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.52 , S.D. = 0.51)