รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะ ชุดบทร้องเล่น
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะ ชุดบทร้องเล่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะ ชุดบทร้องเล่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 2 จำนวน 20 แผนการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะชุดบทร้องเล่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งเป็นชุดเดียวกัน แบบทดสอบฉบับนี้มีจำนวน 30 ข้อ 30 คะแนน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะชุดบทร้องเล่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะ ชุดบทร้องเล่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
จำนวน 5 เล่ม มีค่าประสิทธิภาพรวมเท่ากับ 85.10/85.60 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน จากการใช้แบบฝึกทักษะภาษาพาสนุก
ชุด คำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 28 คน ก่อนเรียน
มีคะแนนเท่ากับ 13.18 คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 43.93 ( = 1.98) หลังเรียนมีคะแนนเท่ากับ 25.68
คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 85.60 ( = 1.98) ซึ่งคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนร้อยละ41.67
3. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ ชุดบทร้องเล่น กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยนักเรียนมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับพึงพอใจมาก (=2.89, = 0.31)