รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชา เคมี 4 ว33224
ปีที่ 6 เรื่อง กรด – เบส
ชื่อผู้รายงาน นางสาววรรณธมล บุตรดี
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนราชินีบูรณะ จังหวัดนครปฐม
ระยะเวลา พฤษภาคม – กันยายน 2560 (ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560)
บทคัดย่อ
การศึกษาพัฒนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชา เคมี 4 ว33224 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง กรด – เบส ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชา เคมี 4 ว33224 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง กรด – เบส และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชา เคมี 4 ว33224 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง กรด – เบส
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนราชินีบูรณะ จังหวัดนครปฐม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน โดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชา เคมี 4 ว33224 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง กรด – เบส 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กรด – เบส 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา เคมี 4 ว33224 เรื่อง กรด – เบส แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการวิชา เคมี 4 ว33224 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง กรด – เบส การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย (X) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบที (t-test)
ผลการศึกษา พบว่า 1) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชา เคมี 4 ว33224 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง กรด – เบส มีประสิทธิภาพ 85.61/85.33 2) ผลการทดสอบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชา เคมี 4 ว33224 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง กรด – เบส พบว่า คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชา เคมี 4 ว33224 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง กรด – เบส พบว่า นักเรียน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด