รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้เกมการศึกษาสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบางหิน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้เกมการศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบางหิน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กที่ได้รับการจัดประสบการณ์จากชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้เกมการศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบางหิน กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 และชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 โรงเรียนบ้านบางหิน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 34 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้เกมการศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบางหิน จำนวน 5 ชุด แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 เป็นแบบเชิงรูปภาพมี 3 ตัวเลือก จำนวน 25 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้เกมการศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบางหิน จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้เกมการศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบางหิน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.94/85.76 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้เกมการศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบางหิน มีพัฒนาการหลังจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้เกมการศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบางหิน โดยรวมอยู่ในระดับมาก