LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์

การพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟัง การพูดของเด็กปฐมวัย

usericon

ชื่อ         การพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟัง การพูดของเด็กปฐมวัย โดยใช้หนังสือ
คำคล้องจองประกอบภาพ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโพธิ์ตาสี
ผู้ทำรายงาน นางสาวภัทรธาดา ศิริสินรุ่งโรจน์
ปี พ.ศ.     2560

บทคัดย่อ

    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการฟังของเด็กปฐมวัยที่ใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการพูดของเด็กปฐมวัย ที่ใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ 3) เพื่อพัฒนาหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโพธิ์ตาสี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 5 จำนวน 5 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ชุด ผัก ผลไม้ จำนวน 9 เล่ม แผนการจัดประสบการณ์ โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ จำนวน 9 เรื่อง 27 แผน และแบบประเมินทักษะทางภาษาด้านการฟัง การพูดของเด็กปฐมวัย แบ่งแบบทดสอบเป็น 2 ชุด คือ แบบทดสอบภาคปฏิบัติ และแบบทดสอบแบบเลือกตอบ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลโดยวิธีหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และการทดสอบค่าที t – test
ผลการศึกษาพบว่า
1) ผลการวิเคราะห์ค่าสถิติพื้นฐานของคะแนนแบบประเมินทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัยโดยใช้หนังสือ
คำคล้องจองประกอบภาพ ชุด ผัก ผลไม้ ในด้านการฟัง สรุปได้ดังนี้ ค่าเฉลี่ย ของคะแนนก่อนและหลังการจัดประสบการณ์เท่ากับ 7.60 และ 9.00 ตามลำดับ และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์เท่ากับ 0.55 และ 0.71 ของคะแนนแบบประเมินทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัยโดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ชุด ผัก ผลไม้ ในด้านการฟัง หลังการจัดประสบการณ์ สูงกว่า ก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2) ผลการวิเคราะห์ค่าสถิติพื้นฐานของคะแนนแบบประเมินทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัยโดยใช้หนังสือ
คำคล้องจองประกอบภาพ ชุด ผัก ผลไม้ ในด้านการพูด สรุปได้ดังนี้ ค่าเฉลี่ย ของคะแนนก่อนและหลังการจัดประสบการณ์เท่ากับ 7.80 และ 9.00 ตามลำดับ และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์เท่ากับ 0.84 และ 0.71 ของคะแนนแบบประเมินทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัยโดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ชุด ผัก ผลไม้ ในด้านการพูด หลังการจัดประสบการณ์ สูงกว่า ก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ชุด ผัก ผลไม้ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ เท่ากับ (83.56/ 83.50)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^