LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์

การพัฒนาชุดการเรียนรู้สำหรับการปฏิบัติโครงงานตามกระบวนการเท

usericon

ชื่อ        : นายสุชิน ฟักสังข์
ชื่อผลงานวิจัย    : การพัฒนาชุดการเรียนรู้สำหรับการปฏิบัติโครงงานตามกระบวนการ
     เทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์ รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี2 รหัสวิชา
     ง22101 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียน    : นวมินทราชินูทิศ หอวัง นนทบุรี
ปีการศึกษา     : 2560

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้สำหรับการปฏิบัติโครงงานตามกระบวนการเทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์ รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี2 รหัสวิชา ง22101 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้สำหรับการปฏิบัติโครงงานตามกระบวนการเทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์ รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี2 รหัสวิชา ง22101 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (3) เพื่อศึกษาผลการประเมินการปฏิบัติโครงงานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อชุดการเรียนรู้สำหรับการปฏิบัติโครงงานตามกระบวนการเทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์ รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี2 รหัสวิชา ง22101 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/8 โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ หอวัง นนทบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 53 คน ได้มาจากเลือกกลุมตัวอยางแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ ที่จัดกิจกรรมการเรียนสอนโดยใช้ชุดการเรียนรู้สำหรับการปฏิบัติโครงงานตามกระบวนการเทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์ จำนวน 2 แผนการจัดการเรียนรู้ รวม 16 ชั่วโมง (2) ชุดการเรียนรู้รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 2 รหัสวิชา ง 22101 จำนวน 2 ชุดการเรียนรู้ (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 2 รหัสวิชา ง22101 (4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีตอการใชชุดการเรียนรู้สำหรับการปฏิบัติโครงงานตามกระบวนการเทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์ รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 2 รหัสวิชา ง22101 วิเคราะห์ข้อมูลหาค่าเฉลี่ยเลขคณิต ( xˉ ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ทดสอบความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ค่า t (t-test dependent) ความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ ศึกษาผลการประเมินการทำโครงงานผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ 90
ผลการวิจัยปรากฏว่า (1). การพัฒนาชุดการเรียนรู้สำหรับการปฏิบัติโครงงานตามกระบวนการเทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์ รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 2รหัสวิชา ง22101 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประสิทธิภาพ 85.89/83.43 (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้สำหรับการปฏิบัติโครงงานตามกระบวนการเทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์ รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี2 รหัสวิชา ง22101 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (3) ผลการปฏิบัติโครงงานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ผ่านการประเมินผลตามเกณฑ์ เฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 92.44 (4) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อชุดการเรียนรู้สำหรับการปฏิบัติโครงงานตามกระบวนการเทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี2 รหัสวิชา ง22101 อยู่ในระดับมาก (xˉ = 4.38, S.D. = 0.75)

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^