ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เมืองคนดี...สุราษฎร์ธานี
ผู้เขียน นางสุนิสา พุทธศรี
โรงเรียนวัดอินทการาม อำเภอบ้านนาเดิม จังหวัดสุราษฎร์ธานี
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เมืองคนดี... สุราษฎร์ธานี ในรายวิชาประวัติศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ แบบจิกซอว์ และแผนที่ความคิด ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และมีดัชนีประสิทธิผล 0.5 ขึ้นไป 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการเรียน โดยใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เมืองคนดี...สุราษฎร์ธานี ในรายวิชาประวัติศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ แบบจิกซอว์ และแผนที่ความคิด 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดอินทการาม ตำบลท่าเรือ อำเภอบ้านนาเดิม จังหวัดสุราษฎร์ธานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียน 15 คน ซึ่งจากการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม แบบแผนการวิจัย คือ One Group Pretest - Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เมืองคนดี...สุราษฎร์ธานี ในรายวิชาประวัติศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ แบบจิกซอว์ และแผนที่ความคิด จำนวน 3 ชุด ใช้เวลาเรียน 16 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หาประสิทธิภาพชุดการสอน จากสูตร E1 /E2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) และหาค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test Dependent)
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เมืองคนดี...สุราษฎร์ธานี ในรายวิชาประวัติศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ แบบจิกซอว์ และแผนที่ความคิด มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.85/81.11 และค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7157แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7157 หรือคิดเป็นร้อยละ 71.57
2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เมืองคนดี...สุราษฎร์ธานี ในรายวิชาประวัติศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ แบบจิกซอว์ และแผนที่ความคิด คือ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจ ต่อการเรียนรู้ด้วยเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เมืองคนดี...สุราษฎร์ธานี ในรายวิชาประวัติศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ แบบจิกซอว์ และแผนที่ความคิด ในภาพรวมทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านเนื้อหา ด้านกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ ด้านสื่อ/อุปกรณ์การเรียน และด้านการวัดผลและประเมินผล อยู่ในระดับมาก