เผยแพร่ผลงาน
ผู้ศึกษา นายชนะศึก โพธิ์นอก
สถานศึกษา โรงเรียนจัตุรัสวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาเคมี 1 รหัสวิชา ว31221 เรื่อง พันธะเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาเคมี 1 รหัสวิชา ว31221 เรื่อง พันธะเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาเคมี 1 รหัสวิชา ว31221 เรื่อง พันธะเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาเคมี 1 รหัสวิชา ว31221 เรื่อง พันธะเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างคือ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4/6 โรงเรียนจัตุรัสวิทยาคาร อำเภอจัตุรัส จังหวัดชัยภูมิ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 35 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ (2) แผนการจัดการเรียนรู้ (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาเคมี 1 รหัสวิชา ว31221 เรื่อง พันธะเคมี ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.13/83.65 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาเคมี 1 รหัสวิชา ว31221 เรื่อง พันธะเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาเคมี 1 รหัสวิชา ว31221 เรื่อง พันธะเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.6268 แสดงว่าชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ทำให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจหรือมีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 62.68
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาเคมี 1 รหัสวิชา ว31221 เรื่อง พันธะเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด