รายงานผลการใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลัก
ผู้วิจัย จงกล ลุกเซ็น
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลัก โดยใช้หนังสือนิทานเพื่อส่งเสริมทักษะทางสังคม สำหรับนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 2 (อายุ 4 – 5 ปี) มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาผลการใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลัก โดยใช้หนังสือนิทานเพื่อส่งเสริมทักษะทางสังคม สำหรับนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 2 (อายุ 4 – 5ปี) โดยให้นักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่า 80 มีคะแนนการทดสอบแบบวัดทักษะทางสังคมตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชาย - หญิง ที่มีอายุระหว่าง 4 – 5 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นปฐมวัยปีที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) จังหวัดตรัง จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลัก โดยใช้หนังสือนิทานส่งเสริมทักษะทางสังคม สำหรับนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 2/1 โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) 2) หนังสือนิทานส่งเสริมทักษะทางสังคม จำนวน 4 เล่ม คือ ลิงน้อยแสนสุข นกแก้วกับมดแดง บอลลูนแสนฉลาดและครอบครัวหมูน้อย 3) แบบวัดทักษะทางสังคม สำหรับนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 2 จำนวน 20 ข้อ ผลการวิจัย พบว่า ผลการทดสอบวัดทักษะทางสังคม ของนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 2 (อายุ 4 – 5 ปี) โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) จำนวนทั้งหมด 28 คน มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 18.61 คิดเป็นร้อยละ 93.04 มีจำนวนนักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 จำนวน 25 คน คิดเป็นร้อยละ 89.29 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งผลการพัฒนาสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้