การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องระบบสมการเชิงเส้น ชั้น ม.3
เรื่องระบบสมการเชิงเส้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้จัดทำ นางกนกวรรณ อู่สุวรรณ
โรงเรียน ธรรมโชติศึกษาลัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์ ค23101 เรื่องระบบสมการเชิงเส้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75
2) เปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์ ค23101 เรื่องระบบสมการเชิงเส้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อ
การใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์ ค23101 เรื่องระบบสมการเชิงเส้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนธรรมโชติศึกษาลัย จำนวน
122 คน กลุ่มตัวอย่างได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/8 จำนวน 41 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์ ค23101 เรื่องระบบสมการเชิงเส้น ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 วิเคราะห์ข้อมูลด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้การทดสอบที
ผลการศึกษาพบว่า
1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์ ค23101 เรื่องระบบสมการเชิงเส้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพโดยเฉลี่ย (E1/E2) เท่ากับ 76.55/77.04 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จากการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์ ค23101 เรื่องระบบสมการเชิงเส้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) ความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์ ค23101 เรื่องระบบสมการเชิงเส้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.1 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด