ผลการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนสารและการเปลี่ยนแปลงข
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนร่ำเปิงวิทยา อำเภอ
แม่แตง จังหวัดเชียงใหม่
ชื่อผู้รายงาน นางสาวณัฐธยาน์ ดีขำ
ตำแหน่งครูชำนาญการ โรงเรียนร่ำเปิงวิทยา
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์หน่วยการเรียน สารและการเปลี่ยนแปลงของสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์80/80 2)เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์หน่วยการเรียนสารและการเปลี่ยนแปลงของสารกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียน สารและการเปลี่ยนแปลงของสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มประชากรคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนร่ำเปิงวิทยา อำเภอแม่แตง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาและเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้เรื่องสารและการเปลี่ยนแปลงของสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 40 ข้อแบบสอบถาม ความพึงพอใจสำหรับE_1 E_2นักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เป็นแบบสอบถามตามมาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ได้แก่ ระดับมากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย และน้อยที่สุด จำนวน 10 ข้อและแผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 15 แผน การวิเคราะห์ข้อมูลคือ การวิเคราะห์ค่าประสิทธิ์ภาพกระบวนการและผลลัพธ์โดยใช้สูตร E_1 E_2 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติพื้นฐานได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์หน่วยการเรียนรู้ สารและการเปลี่ยนแปลง
ของสาร กลุ่มสาระการเรียนวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพทั้งด้านกระบวนการและด้านผลลัพธ์ (E_1-E_2)เท่ากับ 82.75 / 83.55 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้
สารและการเปลี่ยนแปลงของสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 11.39 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 28.47 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน 33.42 คะแนนคิดเป็นร้อยละ 33.55 มีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นร้อยละ 55.03
ระดับความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรม
วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ สารและการเปลี่ยนแปลงของสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมมีค่าความพึงพอใจภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย (µ) เท่ากับ 4.45