รายงานผลการเตรียมความพร้อมด้านทักษะทางคณิตศาสตร์ระดับปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้เกมการศึกษา
ผู้รายงาน จิตรละมุน จันทร์เหลือง
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านเชียงหวางสร้างลาน อำเภอเพ็ญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของเกมการศึกษา
การเตรียมความพร้อมด้านทักษะทางคณิตศาสตร์ระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบความพร้อมด้านทักษะทางคณิตศาสตร์ระดับปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนการจัดกิจกรรมและหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้เกมการศึกษา
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเชียงหวางสร้างลาน
อำเภอเพ็ญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 23 คน
ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) เกมการศึกษาการเตรียมความพร้อมด้านทักษะทางคณิตศาสตร์ระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 40 เกม 2) แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 40 แผน 3) แบบประเมินพัฒนาการด้านทักษะทางคณิตศาสตร์ระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ท้ายแผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 8 ชุด ๆ ละ 5 ข้อ รวม 40 ข้อ มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.55 ถึง 0.77 ค่าอำนาจจำแนกเป็นรายข้ออยู่ระหว่าง 0.27 ถึง 0.64 ค่าความเชื่อมั่นของแบบประเมิน
ทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 และ 4) แบบประเมินพัฒนาการด้านทักษะทางคณิตศาสตร์ระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนการจัดกิจกรรมและหลังการจัดกิจกรรม จำนวน 1 ชุด มีค่าความยากง่ายอยู่ ระหว่าง 0.55 ถึง 0.77 ค่าอำนาจจำแนกเป็นรายข้ออยู่ระหว่าง 0.36 ถึง 0.73 ค่าความเชื่อมั่นของแบบประเมินทั้งฉบับเท่ากับ 0.85 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และการทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t-test
ผลการศึกษา พบว่า
1. เกมการศึกษาการเตรียมความพร้อมด้านทักษะทางคณิตศาสตร์ระดับปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 85.87/84.20
2. เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้เกมการศึกษาการเตรียมความพร้อมด้านทักษะทางคณิตศาสตร์ระดับปฐมวัย มีคะแนนการประเมินหลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05