รายงานการพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุด เทคโนโลยีสารสนเทศและการจ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้รายงาน นายซูอีด อัสนีย์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านเกตรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล จังหวัดสตูล
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุด เทคโนโลยีสารสนเทศและการจัดการข้อมูล กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุด เทคโนโลยีสารสนเทศและการจัดการข้อมูล กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุด เทคโนโลยีสารสนเทศและการจัดการข้อมูล กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านเกตรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 26 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง (Specific Purposive Sampling) ซึ่งเป็นชั้นที่ผู้วิจัยรับผิดชอบจัดการเรียนการสอน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุด เทคโนโลยีสารสนเทศและการจัดการข้อมูล กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อใช้ประกอบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ จำนวน 9 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและการจัดการข้อมูล กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังจากที่นักเรียนใช้ชุดกิจกรรมครบทุกชุด ซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ (Multiple Choice) 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) มี 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติ t-test Dependent กำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .01
สรุปผลการวิจัย
การดำเนินการวิจัยเพื่อพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุด เทคโนโลยีสารสนเทศและการจัดการข้อมูล กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สามารถสรุปผลการวิจัยได้ดังนี้
1.หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุด เทคโนโลยีสารสนเทศและการจัดการข้อมูล กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.88/87.56 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2.นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุด เทคโนโลยีสารสนเทศและการจัดการข้อมูล กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3.นักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุด เทคโนโลยีสารสนเทศและการจัดการข้อมูล กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar = 4.82,S.D=0.38)