ชุดฝึกเขียนเรียนภาษากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชื่อเรื่อง : รายงาน ผลการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ชุดฝึกเขียนเรียนภาษา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวอภิญญา ก๋าแก้ว
โรงเรียน : ขุนขวากพิทยา
ปีการศึกษา : 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ชุดฝึกเขียนเรียนภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน จากการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ชุดฝึกเขียนเรียนภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ชุดฝึกเขียน เรียนภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนขุนขวากพิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงราย เขต 4 จำนวน 32 คน ได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจงจากประชากร 64 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ชุดฝึกเขียนเรียนภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ชุดฝึกเขียนเรียนภาษา กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 18 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ชุดฝึกเขียนเรียนภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งแบ่งเป็น 2 ตอน ตอนที่ 1 ความรู้ความเข้าใจ เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ (20 คะแนน) ตอนที่ 2 การเขียน จำนวน 20 ข้อ (20 คะแนน) รวม 40 ข้อ (40 คะแนน) และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ชุดฝึกเขียนเรียนภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ชุดฝึกเขียนเรียนภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพโดยรวม (E1/E2) เท่ากับ 88.01/87.73 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ชุดฝึกเขียนเรียนภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 49.53 ( =19.81,S.D. = 12.09) หลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 87.73 ( =35.09 ,S.D. = 3.06) ซึ่งคะแนนเฉลี่ยร้อยละหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน เท่ากับ 38.20 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ ชุดฝึกเขียนเรียนภาษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( =4.71, S.D.= 0.43)