ผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดของคำในภาษาไทย
ชื่อผู้ศึกษา : นภาพร ยะเวียง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ : ภาษาไทย
ปีการศึกษา 2560
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดของคำในภาษาไทย ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านขุนลาว และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านขุนลาว ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดของคำในภาษาไทย ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านขุนลาว อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยที่ 17 เรื่อง ชนิดของคำ จำนวน 17 แผน บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดของคำในภาษาไทย จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 15 ข้อ
ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลกับกลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ใช้เวลาในการเรียนวันละ 1 ชั่วโมง ระหว่างวันที่ 1 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2560 ถึงวันที่ 23 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2560 รวมเวลาทั้งสิ้น 17 ชั่วโมง ใช้รูปแบบการทดลองกลุ่มเดียว (One group pretest-posttest design) เมื่อเก็บรวบรวมข้อมูลทั้งหมดแล้วนำข้อมูลที่ได้มาทำการวิเคราะห์โดยการหาค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการศึกษาสรุปได้ ดังนี้
1. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ทั้ง 7 เล่ม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 93.95/88.33 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านขุนลาว ที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดของคำในภาษาไทย คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 12.17 คิดเป็นร้อยละ 40.56 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 26.50 คิดเป็นร้อยละ 88.33 เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกกว่าก่อนเรียน ร้อยละ 47.77
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านขุนลาว ที่มีต่อการจัด การเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดของคำในภาษาไทย โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.73, = 0.40) และทุกข้อนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ