รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษาไทย
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่
ของคำในภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะประกอบการเรียนแบบวัฏจักร
การเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชื่อผู้ศึกษา : อรทัย เมืองมูล
สาขาวิชา : ภาษาไทย
ปีการศึกษา : 2560
สถานศึกษา : โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์แม่จัน ตำบลแม่จัน อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย
สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง ชนิด และหน้าที่ของคำในภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะประกอบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน เรื่อง ชนิด และหน้าที่ของคำในภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะประกอบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง ชนิด และหน้าที่ของคำในภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะประกอบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้อง จำนวน 32 คน แยกเป็นนักเรียนชาย 9 คน นักเรียนหญิง 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะประกอบการเรียนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 7 เรื่อง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ (Multiple Choice) 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้ควบคู่กับแบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะประกอบการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 9 แผนการจัดการเรียนรู้ เวลา 18 ชั่วโมง แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์แม่จัน ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง ชนิด และหน้าที่ของคำในภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะประกอบการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานของคะแนนที่ได้จากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หาค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เปรียบเทียบผลต่างของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนของกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้ค่าที (T-Test) วิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่ใช้แบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง ชนิด และหน้าที่ของคำในภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะประกอบการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยโดยหาค่าเฉลี่ยและค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง ชนิด และหน้าที่ของคำในภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะประกอบการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยทั้ง 7 เรื่องมีประสิทธิภาพ 84.64/85.08 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์แม่จันที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง ชนิด และหน้าที่ของคำในภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะประกอบการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์แม่จันที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง ชนิด และหน้าที่ของคำในภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะประกอบการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับ ดีมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.67 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.47
จากผลการศึกษาแสดงว่าแบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง ชนิด และหน้าที่ของคำในภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะประกอบการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยที่สร้างมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง ชนิด และหน้าที่ของคำใน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะประกอบการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยช่วยให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับ ดีมาก ที่ได้เรียนโดยการใช้แบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง ชนิด และหน้าที่ของคำในภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะประกอบการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ดังนั้น แบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง ชนิด และหน้าที่ของคำในภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะประกอบการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยจึงเป็นนวัตกรรมที่ใช้ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้เป็นอย่างดี สามารถแก้ปัญหาความรู้ความเข้าใจด้าน หลักภาษาไทยได้อย่างมีคุณภาพ และมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาไทย รักและภูมิใจในภาษาไทย เป็นการอนุรักษ์ภาษาไทยสู่อนุชนรุ่นหลังต่อไป