LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์

รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษาไทย

usericon

บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง         : รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่
ของคำในภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะประกอบการเรียนแบบวัฏจักร
การเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชื่อผู้ศึกษา     : อรทัย เมืองมูล
สาขาวิชา     : ภาษาไทย
ปีการศึกษา     : 2560
สถานศึกษา     : โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์แม่จัน ตำบลแม่จัน อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย
สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ

    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง ชนิด และหน้าที่ของคำในภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะประกอบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน เรื่อง ชนิด และหน้าที่ของคำในภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะประกอบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง ชนิด และหน้าที่ของคำในภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะประกอบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้อง จำนวน 32 คน แยกเป็นนักเรียนชาย 9 คน นักเรียนหญิง 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะประกอบการเรียนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 7 เรื่อง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ (Multiple Choice) 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้ควบคู่กับแบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะประกอบการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 9 แผนการจัดการเรียนรู้ เวลา 18 ชั่วโมง แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์แม่จัน ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง ชนิด และหน้าที่ของคำในภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะประกอบการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานของคะแนนที่ได้จากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หาค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เปรียบเทียบผลต่างของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนของกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้ค่าที (T-Test) วิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่ใช้แบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง ชนิด และหน้าที่ของคำในภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะประกอบการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยโดยหาค่าเฉลี่ยและค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง ชนิด และหน้าที่ของคำในภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะประกอบการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยทั้ง 7 เรื่องมีประสิทธิภาพ 84.64/85.08 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์แม่จันที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง ชนิด และหน้าที่ของคำในภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะประกอบการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์แม่จันที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง ชนิด และหน้าที่ของคำในภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะประกอบการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับ ดีมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.67 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.47
จากผลการศึกษาแสดงว่าแบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง ชนิด และหน้าที่ของคำในภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะประกอบการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยที่สร้างมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง ชนิด และหน้าที่ของคำใน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะประกอบการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยช่วยให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับ ดีมาก ที่ได้เรียนโดยการใช้แบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง ชนิด และหน้าที่ของคำในภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะประกอบการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ดังนั้น แบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง ชนิด และหน้าที่ของคำในภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะประกอบการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยจึงเป็นนวัตกรรมที่ใช้ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้เป็นอย่างดี สามารถแก้ปัญหาความรู้ความเข้าใจด้าน หลักภาษาไทยได้อย่างมีคุณภาพ และมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาไทย รักและภูมิใจในภาษาไทย เป็นการอนุรักษ์ภาษาไทยสู่อนุชนรุ่นหลังต่อไป





























ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^