ผลการประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนบ้านหนองสระ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1
ผู้ศึกษา นายนรา สุยะเพี้ยง
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนบ้าน
หนองสระ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1 โดยประยุกต์แบบจำลองของ CIPP Model ทั้ง 4 ด้าน ประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต และความพึงพอใจต่อผลผลิตที่ครอบคลุมตามองค์ประกอบของโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนบ้านหนองสระ
ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ได้แก่ ครูโรงเรียนบ้านหนองสระ จำนวน 8 คน, คณะกรรม
การสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน, นักเรียนโรงเรียนบ้านหนองสระ จำนวน 11 คน และ ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ แบบสอบถามจำนวน 3 ฉบับ แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 1 ฉบับ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นเอง ผ่านการตรวจสอบคุณภาพอยู่ในเกณฑ์ยอมรับได้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาสรุปได้ ดังนี้
1. ด้านบริบท (Context) พบว่า โรงเรียนมีนโยบายในการพัฒนาและส่งเสริมสุขภาพอนามัย
นักเรียน เป้าหมายของโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพก่อให้เกิดประโยชน์ต่อนักเรียนและครู และ โครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพกำหนดวัตถุประสงค์ไว้ชัดเจน นำไปสู่การปฏิบัติได้จริง ความคิดเห็นโดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
2. ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ผู้บริหารให้ความสำคัญและสนับสนุนการดำเนินงานตาม
โครงการ โรงเรียนมีการจัดทำแผนและโครงการส่งเสริมสุขภาพนักเรียน และโรงเรียนมีกิจกรรมเพื่อส่งเสริมสุขภาพนักเรียนอย่างหลากหลาย ความคิดเห็นโดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
3. ด้านกระบวนการ (Process) แผนปฏิบัติการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพมีกิจกรรมครบทุก
ด้าน แผนปฏิบัติการโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพมีความชัดเจน และการจัดกิจกรรมโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพเป็นไปตามแผนการปฏิบัติการที่วางไว้ ความคิดเห็นโดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
4. ด้านผลผลิต (Product) โครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพบรรลุวัตถุประสงค์ นักเรียน
ได้รับบริการ การตรวจสุขภาพ และ โรงเรียนสนับสนุนให้มีการจัดกิจกรรมการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ความคิดเห็นโดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
5. ความพึงพอใจต่อผลผลิตที่ครอบคลุมตามองค์ประกอบของโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ
โรงเรียนบ้านหนองสระ นโยบายโรงเรียน การบริหารจัดการในโรงเรียน สุขศึกษาในโรงเรียน การจัดสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนที่เอื้อต่อสุขภาพ และ การออกกำลังกาย กีฬา และนันทนาการ ความคิดเห็นโดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด