หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ( E-BOOK) เรื่อง พระพุทธศาสนา ชั้น ม.๓
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นายกฤษฎา ผิวขำ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม
ปีที่ทำการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
ในการศึกษาผลการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์(E-BOOK) วิชา พระพุทธศาสนา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ครั้งนี้ ผู้ศึกษามีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา พระพุทธศาสนา ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-BOOK) วิชา พระพุทธศาสนา 2) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์(E-BOOK) วิชา พระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 85/85 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์(E-BOOK) วิชา พระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อกิจกรรมการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์(E-BOOK) วิชา พระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดบึงเหล็กในพระราชานุเคราะห์ อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 29 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม ซึ่งได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-BOOK) วิชา พระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ใช้เวลาในการจัดการเรียนรู้ 18 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ วิชา พระพุทธศาสนา หนังสืออิเล็กทรอนิกส์(E-BOOK) วิชา พระพุทธศาสนา แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา พระพุทธศาสนา แบบวัดความพึงพอใจของผู้เรียนหลังจากการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์(E-BOOK) วิชา พระพุทธศาสนา ดำเนินแผนการศึกษาตามแบบแผน One group pretest posttest design วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ t-test ชนิดกลุ่มที่ไม่เป็นอิสระต่อกัน (Dependent Sample) ผลการศึกษาพบว่า
1. การใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์(E-BOOK) วิชา พระพุทธศาสนา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียน ปรากฏผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ประสิทธิภาพของกิจกรรมการการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-BOOK) วิชา พระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 90.68 / 87.91 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
3. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-BOOK) วิชา พระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.85641 แสดงว่าหลังเรียนนักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 85.64
4. ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อกิจกรรมการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์(E-BOOK) วิชา พระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด