เผยแพร่ผลงานวิจัย
ของพืชดอก ร่วมกับวิธีการสอนแบบ 7E สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนเบญจมราชูทิศ
ชื่อผู้ศึกษา : นางขวัญชนก บริรักษ์ธนกุล
ปีที่ศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนเรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอกร่วมกับวิธีการสอนแบบ 7E สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเบญจมราชูทิศ มีจุดประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเบญจมราชูทิศ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ร่วมกับวิธีการสอนแบบ 7E ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเบญจมราชูทิศ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเบญจมราชูทิศ ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ร่วมกับวิธีการสอนแบบ 7E
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเบญจมราชูทิศ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 37 คน ได้มาจากวิธีสุ่มอย่างง่าย (simple random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนเรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก วิชาชีววิทยา 03 จำนวน 6 ชุด 2) แบบทดสอบ ซึ่งมี 2 ส่วน คือ แบบทดสอบท้ายชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน จำนวน 6 ชุด ๆ ละ 10 ข้อและแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ 3) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 6 แผน และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน 12 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษา พบว่า 1) ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 83.11/83.45 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ร่วมกับวิธีการสอนแบบ 7E ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ร่วมกับวิธีการสอนแบบ 7E ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด