รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการบวกและการลบจำนวนนับ
และตัวตั้งไม่เกิน 100 สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางสาวอรุณี ปรากฏชื่อ
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่องการบวกและการลบจานวนที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สาหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวกและการลบจานวนที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียน เรื่อง การบวกและการลบจานวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษากึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ใช้กลุ่มทดลอง
แบบกลุ่มเดียว มีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest - Posttest Design) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านศรีณรงค์
อาเภอชุมพลบุรี จังหวัดสุรินทร์ สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จานวน 18 คน ที่ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะ เรื่อง การบวกและการลบจานวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การบวกและการลบจานวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวกและการลบจานวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จานวน 20 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การบวกและการลบจานวนนับที่มีผลลัพธ์และ
ตัวตั้งไม่เกิน 100 จานวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล ผู้ศึกษาทาการวิเคราะห์โดยการคานวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t - test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง การบวกและการลบจานวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 85.08/89.44 ตามเกณฑ์ 80/80 ที่กาหนดไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านศรีณรงค์ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ
เรื่อง การบวกและการลบจานวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านศรีณรงค์ ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ
เรื่อง การบวกและการลบจานวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีความพึงพอใจต่อการเรียนอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.51
และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.48