รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์คำนวณโดยใช้เทคนิคของโพลยา
ผู้วิจัย นางสุธาสินี ถีอาสนา
สถานที่ศึกษา โรงเรียนกัลยาณวัตร อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์คำนวณ โดยใช้เทคนิคของโพลยา รายวิชาเคมี รหัสวิชา ว31221 เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่ใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์คำนวณโดยใช้เทคนิคของโพลยารายวิชาเคมี รหัสวิชา ว31221 เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์คำนวณโดยใช้เทคนิคของโพลยา รายวิชาเคมี รหัสวิชา ว31221 เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกัลยาณวัตร ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2560จำนวน 50 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม รูปแบบการวิจัย เป็นการวิจัยเชิงวิจัยและพัฒนา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ 1) แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์คำนวณโดยใช้เทคนิคของ
โพลยา รายวิชาเคมี รหัสวิชา ว31221 เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ จำนวน 8 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการแก้โจทย์คำนวณรายวิชาเคมี รหัสวิชา ว31221 เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์และ3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์คำนวณโดยใช้เทคนิคของโพลยา รายวิชา เคมี รหัสวิชา ว31221 เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที(t-test)
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์คำนวณโดยใช้เทคนิคของโพลยา รายวิชา เคมี รหัสวิชา
ว31221 เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ81.63/80.93 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้คือ80/80
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์คำนวณโดยใช้เทคนิคของโพลยา รายวิชาเคมี รหัสวิชา ว31221 เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์คำนวณโดยใช้เทคนิคของโพลยา รายวิชา เคมี รหัสวิชา ว31221 เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ อยู่ในระดับมาก