รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการวิเคราะห์ชนิดและหน้าที่ของคำ
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 83.27/85.64 ผ่านเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ชนิดและหน้าที่ของคำหลังใช้แบบฝึกทักษะชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ของกลุ่มตัวอย่างสูงกว่าก่อนใช้แบบฝึกชนิดและหน้าที่ของคำ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ 0.1
3. นักเรียนมีเจตคติต่อแบบฝึกทักษะชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับดี มีคะแนนเฉลี่ยรวม เท่ากับ 3.70
และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.56