การจัดกิจรรมการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการสอน ชุด พืชผักสวนค
ชุด พืชผักสวนครัว สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ผู้รายงาน : นางสาววราศิณี บุญเพ็ง
หน่วยงาน : โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๗๕ เฉลิมพระเกียรติ
ปีที่พิมพ์ : 2560
บทคัดย่อ
ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อพัฒนากระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชุด
พืชผักสวนครัว ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน
และหลังเรียน จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการสอน ชุด พืชผักสวนครัว สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ปีการศึกษา 2560 กลุ่มประชากรได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๗๕ เฉลิมพระเกียรติ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร จำนวน 2 ห้องเรียน นักเรียน 80 คน ใช้ประชากรเป็นกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้คือ แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชุด พืชผักสวนครัว จำนวน 7 แผนการเรียนรู้ ใช้เอกสารประกอบการสอน จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 1 ชุด จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก มีค่าความยาก (P) ระหว่าง .43 ถึง .79 ค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง .28 ถึง 0.87 มีค่าความเชื่อมั่นชุด พืชผักสวนครัว ทั้งฉบับเท่ากับ 0.78 และ สถิติที่ใช้คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการสอน ชุด พืชผักสวนครัว สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ปีการศึกษา 2560 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 87.67/88.27 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้
2. นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๗๕ เฉลิมพระเกียรติ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2560 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน ชุด พืชผักสวนครัว สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ปีการศึกษา 2560 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05