รายงานการจัดการเรียนรู้รูปแบบ 4 MAT เรื่องเสื่อหรือสาดโดยใช้ฟืม
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ครูผู้สอน นายสันติชัย ฤทธาพรม
ตำแหน่ง ครู
วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
สังกัด โรงเรียนเทศบาลวารินวิชาชาติ กองการศึกษา เทศบาลเมืองวารินชำราบ
จังหวัดอุบลราชธานี
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้รูปแบบ 4 MAT เรื่อง เสื่อหรือสาด โดยใช้ฟืม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 70/70 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลัง เรื่อง เสื่อหรือสาด โดยใช้ฟืม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้รูปแบบ 4 MAT เรื่อง เสื่อหรือสาด โดยใช้ฟืม กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/4 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลวารินวิชาชาติ กองการศึกษา เทศบาลเมืองวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) รูปแบบการทดลองโดยใช้รูปแบบการทดลองกลุ่มเดียวทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pre-test Post-test Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1) แผนการจัดการเรียนรู้รูปแบบ 4 MAT เรื่อง เสื่อหรือสาด โดยใช้ฟืม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 แผน 2) ใบงานคณิตศาสตร์ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้รูปแบบ 4 MAT เรื่อง เสื่อหรือสาด โดยใช้ฟืม ซึ่งเครื่องมือทั้งหมดผู้วิจัยเป็นผู้สร้างขึ้นโดยผ่านการตรวจสอบจากคณะผู้เชี่ยวชาญและทดสอบภาคสนามให้มีประสิทธิภาพ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า E1/E2 ค่า t – test
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้รูปแบบ 4 MAT เรื่อง เสื่อหรือสาด โดยใช้ฟืม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 74.80/74.77 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 70/70 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้รูปแบบ 4 MAT เรื่อง เสื่อหรือสาด โดยใช้ฟืม มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.68 ความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด