การพัฒนาชุดกิจกรรมสรรค์สร้างวัสดุเหลือใช้ให้มีค่า
ชื่องานศึกษา : การพัฒนาชุดกิจกรรมสรรค์สร้างวัสดุเหลือใช้ให้มีค่า
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา : นายประสิทธิ์ สตำ
ปีที่ศึกษา : 2558
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านท่าคลอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 มาเป็นเวลาหลายปีพบว่า มีปัญหาหลายด้านโดยเฉพาะ ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีของนักเรียนอยู่ในระดับต่ำและไม่ได้ตามเกณฑ์มาตรฐานที่โรงเรียนกำหนดไว้ ทั้งนี้เนื่องจากขาดสื่ออุปกรณ์ ผู้เรียนขาดทักษะการปฏิบัติ ทำให้ผู้เรียนไม่เกิดองค์ความรู้ และไม่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ ดังนั้น จึงได้จัดสร้างชุดกิจกรรมสรรค์สร้างวัสดุเหลือใช้ให้มีค่า กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ขึ้น ผู้ศึกษา มีความตระหนักในการที่จะพัฒนาสื่อการสอนให้มีคุณภาพและผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยตัวเองมาใช้ ในกิจกรรมการเรียนการสอน ซึ่งเป็นการนำสื่อวัสดุเหลือใช้ที่ผู้เรียนพบเห็นทั่วไปมาเป็นส่วนประกอบในการสร้างสรรค์เทคโนโลยี ช่วยให้การเรียนการสอนในห้องเรียนน่าสนใจ ไม่น่าเบื่อ กระตุ้นให้ผู้เรียนอยากเรียนรู้ ส่งผลให้ผู้เรียนเกิดองค์ความรู้ที่คงทนและมีประสิทธิภาพ การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมสรรค์สร้างวัสดุเหลือใช้ให้มีค่า กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้ได้ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมสรรค์สร้างวัสดุเหลือใช้ให้มีค่า กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมสรรค์สร้างวัสดุเหลือใช้ให้มีค่า กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านท่าคลอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 14 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ชุดกิจกรรมสรรค์สร้างวัสดุเหลือใช้ให้มีค่า กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน หลังเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมิน ความพึงพอใจ
ผลการศึกษาพบว่า 1) ชุดกิจกรรมสรรค์สร้างวัสดุเหลือใช้ให้มีค่า กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 89.29/85.71 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมสรรค์สร้างวัสดุเหลือใช้ให้มีค่า กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมสรรค์สร้างวัสดุเหลือใช้ให้มีค่า กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.60