ผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงการ
(Executive Functions) สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลสุราษฎร์ธานี
ชื่อผู้ศึกษา ชนิดา ชะตา
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงการเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงบริหาร (Executive Functions) สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการชุดบล็อกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยนักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 มีคะแนน ทักษะการคิดเชิงบริหาร (Executive Functions) ในด้านการจำเพื่อใช้งาน การจดจ่อใส่ใจ และการวางแผนและลงมือทำ ตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลสุราษฎร์ธานี อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงการ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) จำนวน 3 หน่วย 45 แผนใช้สอน 9 สัปดาห์ แบบทดสอบด้านทักษะการคิดเชิงบริหาร (Executive Functions) ระดับปฐมวัย เป็นแบบทดสอบปรนัย จำนวน 25 ข้อ และแบบ ประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงการเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงบริหาร (Executive Functions) แผนการทดลองเป็นแบบ One - Shot Case Study การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการศึกษาพบว่า
1. คุณภาพของแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงการ ชั้นอนุบาล ปีที่ 2 หน่วยที่ 1-3 มีคุณภาพในระดับเหมาะสมมาก โดยหน่วยอัญชัน มีค่าเฉลี่ย มากที่สุด เท่ากับ 4.45 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.15 รองลงมา คือ หน่วย เห็ด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.44 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.13 และน้อยที่สุด คือ หน่วย ปลา มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.40 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.15
2. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงการเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงบริหาร (Executive Functions) มีคะแนนทักษะการคิดเชิงบริหาร (Executive Functions) ตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป จำนวน 30 คน คิดเป็นร้อยละ 83.33 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ร้อยละ 80
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงการเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงบริหาร (Executive Functions) มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ 97.22