รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำสระเปลี่ยนรูปและสระลดร
การเขียนคำสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป ชุด สระมหัศจรรย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลเชียงของ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน จากการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป ชุด สระมหัศจรรย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียน ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป ชุด สระมหัศจรรย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลเชียงของ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 33 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำ
สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป ชุด สระมหัศจรรย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป ชุด สระมหัศจรรย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 20 แผนการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วย แบบฝึกทักษะ
การอ่านการเขียนคำสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป ชุด สระมหัศจรรย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งเป็นชุดเดียวกัน แบบทดสอบฉบับนี้มีจำนวน 30 ข้อ 30 คะแนน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป ชุด สระมหัศจรรย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป ชุด สระมหัศจรรย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 จำนวน 6 เล่ม มีค่าประสิทธิภาพรวมเท่ากับ 85.06/83.60 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน จากการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป ชุด สระมหัศจรรย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลเชียงของ จำนวน 33 คน ก่อนเรียน มีคะแนนเท่ากับ 11.42 หลังเรียนมีคะแนนเท่ากับ 25.15 และเมื่อเปรียบเทียบระหว่าง คะแนนก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป ชุด สระมหัศจรรย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยนักเรียนมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับพึงพอใจมาก (=2.85, = 0.36