LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์

การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด โลกและภัยพิบัติทางธรรมชาติ

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด โลกและภัยพิบัติทางธรรมชาติร่วมกับกระบวนการเรียนรู้แบบการใช้ปัญหาเป็นฐาน(Problem-Based Learning : PBL)ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา            ญุพาภรณ์ หาญเยี่ยม
สถานศึกษา        โรงเรียนสตรีชัยภูมิ อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ
ปีที่ศึกษา            2560
บทคัดย่อ
    
การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด โลกและภัยพิบัติทางธรรมชาติร่วมกับกระบวนการเรียนรู้แบบการใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem-Based Learning : PBL) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดโลกและภัยพิบัติทางธรรมชาติ ร่วมกับกระบวนการเรียนรู้แบบการใช้ปัญหาเป็นฐาน(Problem-Based Learning : PBL) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด โลกและภัยพิบัติทางธรรมชาติร่วมกับกระบวนการเรียนรู้แบบการใช้ปัญหาเป็นฐาน(Problem-Based Learning : PBL) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนรู้ด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม โลกและภัยพิบัติทางธรรมชาติร่วมกับกระบวนการเรียนรู้แบบการใช้ปัญหาเป็นฐาน(Problem-Based Learning : PBL) ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมชุด โลกและภัยพิบัติทางธรรมชาติร่วมกับกระบวนการเรียนรู้แบบการใช้ปัญหาเป็นฐาน(Problem-Based Learning : PBL) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/10 โรงเรียนสตรีชัยภูมิ อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30 ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียน ที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 38 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ หนังสืออ่านเพิ่มเติมชุด โลกและภัยพิบัติทางธรรมชาติจำนวน 5 เล่ม และแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด โลกและภัยพิบัติทางธรรมชาติร่วมกับกระบวนการเรียนรู้แบบการใช้ปัญหาเป็นฐาน(Problem-Based Learning : PBL) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 18 แผน 2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โลกและภัยพิบัติทางธรรมชาติชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน30 ข้อ เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 5 ตัวเลือก และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด โลกและภัยพิบัติทางธรรมชาติร่วมกับกระบวนการเรียนรู้แบบการใช้ปัญหาเป็นฐาน(Problem-Based Learning : PBL) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาค่าเฉลี่ย การหาค่าร้อยละ การหาค่า ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า T- test dependent samples
ผลการศึกษาพบว่า
    1. หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด โลกและภัยพิบัติทางธรรมชาติร่วมกับกระบวนการเรียนรู้แบบการใช้ปัญหาเป็นฐาน(Problem-Based Learning : PBL) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.53/85.79 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด โลกและภัยพิบัติทางธรรมชาติร่วมกับกระบวนการเรียนรู้แบบการใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem-Based Learning : PBL) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.6804 คิดเป็นร้อยละ 68.04
    3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด โลกและภัยพิบัติทางธรรมชาติร่วมกับกระบวนการเรียนรู้แบบการใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem-Based Learning : PBL) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด โลกและภัยพิบัติทางธรรมชาติร่วมกับกระบวนการเรียนรู้แบบการใช้ปัญหาเป็นฐาน(Problem-Based Learning : PBL) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.60 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.48
    โดยสรุป การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด โลกและภัยพิบัติทางธรรมชาติร่วมกับกระบวนการเรียนรู้แบบการใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem-Based Learning : PBL) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพและดัชนีประสิทธิผลเหมาะสม ทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ได้ดียิ่งขึ้น ทักษะการแก้ปัญหา สามารถสร้าง องค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้สังคมศึกษา รวมถึงช่วยแก้ปัญหาในการ จัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดโลกและภัยพิบัติทางธรรมชาติร่วมกับกระบวนการเรียนรู้แบบการใช้ปัญหาเป็นฐาน(Problem-Based Learning : PBL) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ได้เป็นอย่างดีบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^