เผยแพร่บทคัดย่อ
ในการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย
ชื่อผู้ศึกษา นางเกษกาญจน์ โพธิ์ศรีมา
สังกัดหน่วยงาน โรงเรียนวัดเขียนเขต อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ปีการศึกษา 2560
………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมเกมการเล่นเพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย
มีความมุ่งหมายของการศึกษาเพื่อ 1) ศึกษาความสามารถในการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมเกมการเล่น 2) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเกมการเล่นเพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมเกมการเล่นเพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 อายุ 4 – 5 ปี โรงเรียนวัดเขียนเขต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 36 คน จาก 3 ห้องเรียน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมเกมการเล่น เพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาเด็กปฐมวัย จำนวน 36 แผน ใช้เวลาเรียน 12 สัปดาห์ ซึ่งจากการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญมีคะแนนเฉลี่ยภาพรวม เท่ากับ 4.58 ซึ่งอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด 2) ชุดกิจกรรมเกมการเล่น จำนวน 36 กิจกรรม ซึ่งจากการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญมีคะแนนเฉลี่ยภาพรวม เท่ากับ 4.60
ซึ่งอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด และ 3) แบบวัดความสามารถในการแก้ปัญหา จำนวน 20 ข้อมีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างข้อสอบและจุดประสงค์เชิงพฤติกรรรม มีค่าตั้งแต่ 0.60-1.00 สถิติที่ใช้
คือ ร้อยละค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏ ดังนี้
1. การพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย พบว่า เด็กปฐมวัยที่ได้รับ
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมเกมการเล่น มีความสามารถในการแก้ปัญหาเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 84.86
2. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเกมการเล่นเพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหา
ของเด็กปฐมวัย ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 จากการพัฒนาชุดกิจกรรมเกมการเล่นเพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย พบว่า นักเรียนมีความสามารถในการแก้ปัญหาเพิ่มขึ้น
ทุกคน และพบว่า ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเกมการเล่นเพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย ที่มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 89.02/84.86 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมเกมการเล่นเพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย พบว่า ชุดกิจกรรมเกมการเล่นเพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหา
ของเด็กปฐมวัย มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.741 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.741
หรือคิดเป็นร้อยละ 74.10
โดยสรุป ชุดกิจกรรมเกมการเล่นเพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย
มีประสิทธิภาพ ครูผู้สอนสามารถนำไปใช้จัดประสบการณ์ให้กับนักเรียนปฐมวัยได้เป็นอย่างดี
และสามารถพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัยได้