เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
ชื่อผู้วิจัย วิดา อินทร์จงจิตร
ประเภทผลงานวิชาการ ผลงานวิจัย
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการวิจัยนี้เพื่อ (1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ รายวิชา คณิตศาสตร์ 3 รหัสวิชา ค22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ รายวิชา คณิตศาสตร์ 3 รหัสวิชา ค22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ รายวิชา คณิตศาสตร์ 3 รหัสวิชา ค22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โดยมีวิธีดำเนินกับกลุ่มตัวอย่างเพื่อการทดลองใช้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 โรงเรียนเวียงสระ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 11 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม ด้วยวิธีการจับฉลาก ได้ห้อง ม.2/3 จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ รายวิชา คณิตศาสตร์ 3 รหัสวิชา ค22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 เล่ม คือ เล่มที่ 1 เรื่อง อัตราส่วน เล่มที่ 2 เรื่อง อัตราส่วนที่เท่ากัน เล่มที่ 3 เรื่อง อัตราส่วนของจำนวนหลาย ๆ จำนวน เล่มที่ 4 เรื่อง xxxส่วน เล่มที่ 5 เรื่อง ร้อยละ และเล่มที่ 6 เรื่อง โอกาสของเหตุการณ์ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ รายวิชา คณิตศาสตร์ 3 รหัสวิชา ค22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ รายวิชา คณิตศาสตร์ 3 รหัสวิชา ค22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 40 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ รายวิชา คณิตศาสตร์ 3 รหัสวิชา ค22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการทดสอบค่า ที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ รายวิชา คณิตศาสตร์ 3 รหัสวิชา ค22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.75/85.06 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภายหลังการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ รายวิชา คณิตศาสตร์ 3 รหัสวิชา ค22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนได้รับการสอน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ รายวิชา คณิตศาสตร์ 3 รหัสวิชา ค22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.79, S.D. = 0.44)