เรียนรู้สระ สร้างคำ โดยใช้เทคนิค STAD ประถมศึกษาปีที่ 2
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางศรินทิพย์ เทอดโยธิน
ปีที่ศึกษา 2556
บทคัดย่อ
จุดมุ่งหมายของการศึกษา
เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝีกทักษะ เรื่อง เรียนรู้สระ สร้างคำ โดยใช้เทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน แบบฝึกทักษะ เรื่องเรียนรู้สระ สร้างคำ โดยใช้เทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของแบบฝึกทักษะ เรื่องเรียนรู้สระ สร้างคำ โดยใช้เทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแม่กลองใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตากเขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 30 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 36 คน กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแม่กลองใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตากเขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 36 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง
สรุปผลการศึกษา
1. การสร้างและการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง เรียนรู้สระ สร้างคำ โดยใช้เทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประสิทธิภาพ 83.37/89.50 ผ่านเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง เรียนรู้สระ สร้างคำ โดยใช้เทคนิค STAD กลุ่มสาระภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อแบบฝึกทักษะเรื่องเรียนรู้สระ สร้างคำ โดยใช้เทคนิค STAD กลุ่มสาระภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด (x-bar=4.89,S.D.=0.32)